The ATM
Ngan hang nong nghiep va PTNT Binh Dinh


HỎI ĐÁP DÀNH CHO CHỦ THẺ

Quý khách hàng có thắc mắc về thẻ Agribank, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây.

1. Thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế do Agribank phát hành giống và khác nhau như thế nào?

2. Thế nào là thẻ chính, thẻ phụ? Agribank cung cấp thẻ phụ cho những sản phẩm thẻ nào? Mỗi chủ thẻ chính được phát hành bao nhiêu thẻ phụ?

3. Khách hàng có thể nộp tiền vào tài khoản tiền gửi phát hành thẻ ở đâu và yêu cần cung cấp những thông tin gì?

4. Tài khoản tiền gửi phát hành thẻ có thể nhận tiền từ nước ngoài chuyển về không?

5. Nếu khách hàng không thay đổi số PIN, họ có thể sử dụng số PIN do ngân hàng cấp lần đầu để thực hiện giao dịch không?

6. Bảo mật số PIN như thế nào?

7. Khách hàng cần lưu ý gì khi bảo quản và sử dụng thẻ?

8. Làm sao để thanh toán số dư trên tài khoản Thẻ tín dụng?

9. Khi thẻ Agribank bị thất lạc, bị mất cắp, hoặc nghi ngờ tài khoản thẻ của mình bị  lợi dụng, khách hàng nên làm gì?

10. Những trường hợp nào thì máy ATM thu thẻ của khách hàng? Khi bị thu thẻ, khách hàng cần làm gì?

11. Khi máy ATM thu tiền, trả tiền chậm, trả thiếu, trả thừa hay không trả tiền, khách hàng nên làm gì?

12. Thẻ ghi nợ nội địa “Success” của Agribank có thể rút tại máy ATM của NH khác được không?

13. Có thể chuyển tiền từ tài khoản thẻ của Agribank sang tài khoản thẻ của Ngân hàng khác thông qua ATM của Agribank được không?

14. Trong giao dịch chuyển khoản, khách hàng có bị mất tiền không nếu gõ nhầm tài khoản chuyển đến? Nếu mất thì có cách gì lấy lại được không?

15. Nếu muốn rút nhiều hơn hạn mức giao dịch hàng ngày của thẻ thì phải làm thế nào?

16. Anh (Chị) cho biết đối tượng khách hàng sử dụng thẻ nào được phép sử dụng hạn mức thấu chi? Thời hạn thấu chi và hạn mức thấu chi?

17. EDC, POS là gì? Đơn vị chấp nhận thẻ là gì?

18. Khách hàng không thực hiện được giao dịch tại máy EDC/POS thường do nguyên nhân gì?

19. Những điểm đáng chú ý khi khách hàng sử dụng thẻ tại các ĐVCNT?

20. Khi có sự không khớp đúng về các giao dịch tại ĐVCNT khách hàng phải làm gì?

21. Khách hàng có thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ ở EDC/POS tại các đơn vị chấp nhận thẻ của Agribank không?

22. Đơn vị chấp nhận thẻ có được phép thu thêm của khách hàng một khoản tiền ngoài giá trị hàng hoá khi thanh toán bằng thẻ không?

23. Loại thẻ nào có thể dùng để thực hiện giao dịch qua Internet? Muốn thực hiện giao dịch qua Internet, khách hàng cần làm gì? CVV/CVC2 dùng để làm gì? Khách hàng có phải chịu mọi rủi ro khi giao dịch qua Internet không? Cần lưu ý gì khi giao dịch qua Internet?




1. Thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế do Agribank phát hành giống và khác nhau như thế nào?

Những điểm giống và khác nhau giữa thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế do Agribank phát hành, cụ thể như sau:

Giống nhau:

  • Cùng là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt 

  • Cho phép thức hiện giao dịch tại ATM, EDC/POS

  • Sử dụng trên phạm vi toàn cầu

Khác nhau:  

Thẻ ghi nợ quốc tế 

Thẻ tín dụng quốc tế

- Sử dụng trong phạm vi số dư tài khoản tiền gửi không kỳ hạn và/ hoặc hạn mức thấu chi được cấp (hạn mức thấu chi tối đa 30 triệu) 
- Hình thức bảo đảm tiền vay là tín chấp  (Nếu có thấu chi)
-  Không có ảnh chủ thẻ
- Không có chức năng đặt phòng khách sạn
- Có thể thực hiện giao dịch chuyển khoản tại ATM, EDC/POS
- Hệ thống tự động thu nợ thấu chi ngay khi tài khoản tiền gửi không kỳ hạn đăng ký phát hành thẻ có tiền.
 

- Chi tiêu trước, trả tiền sau. Sử dụng trong phạm vi hạn mức tín dụng được cấp, chia ra các hạng thẻ khác nhau, hạn mức tối đa lên đến 500 triệu
- Hình thức bảo đảm tiền vay là tín chấp, ký quỹ, cầm cố, bảo lãnh
- Có ảnh chủ thẻ
- Có chức năng đặt phòng khách sạn
- Không thể thực hiện giao dịch chuyển khoản tại ATM, EDC/POS
- Hệ thống tự động thu nợ số tiền thanh toán tối thiểu 1 lần/ tháng vào ngày đến hạn thanh toán.
 

2. Thế nào là thẻ chính, thẻ phụ? Agribank cung cấp thẻ phụ cho những sản phẩm thẻ nào? Mỗi chủ thẻ chính được phát hành bao nhiêu thẻ phụ?

Thẻ chính là thẻ do cá nhân đứng tên đề nghị ngân hàng phát hành cho chính mình sử dụng và chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi tiêu cùng lãi và phí phát sinh. Thẻ phụ là thẻ được ngân hàng phát hành theo đề nghị của chủ thẻ chính và được chủ thẻ chính chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản chi tiêu cùng lãi và phí phát sinh từ thẻ phụ.
Hiện tại, khách hàng có thẻ phát hành thẻ phụ của các loại thẻ Agribank sau: thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế dành cho cá nhân.
Chủ thẻ chính của Agribank được phát hành tối đa hai (02) thẻ phụ. Chủ thẻ chính là người duy nhất có quyền đưa ra các yêu cầu liên quan đến việc sử dụng thẻ của chủ thẻ phụ. Chủ thẻ chính là cá nhân người nước ngoài chỉ được phát hành thẻ phụ cho thân nhân (bố/mẹ, vợ/chồng, con).

3. Khách hàng có thể nộp tiền vào tài khoản tiền gửi phát hành thẻ ở đâu và yêu cần cung cấp những thông tin gì?

Khách hàng có thể đến bất cứ chi nhánh Agribank trên toàn quốc để nộp tiền. Lưu ý, khách hàng cần cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết sau:

  • Họ và tên chủ thẻ (chủ tài khoản);

  • Số tài khoản;

  • Tên chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ.

4. Tài khoản tiền gửi phát hành thẻ có thể nhận tiền từ nước ngoài chuyển về không?

Khách hàng hoàn toàn có thể nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào tài khoản thẻ của Agribank. Tuy nhiên, khách hàng chỉ được rút tiền bằng VNĐ, Agribank sẽ tự động quy đổi ngoại tệ của khách hàng sang VNĐ theo tỷ giá tại thời điểm thực hiện giao dịch rút tiền. Trường hợp khách hàng muốn nhận tiền bằng ngoại tệ thì khách hàng phải đến các chi nhánh của Agribank đề nghị mở tài khoản ngoại tệ.

 

5. Nếu khách hàng không thay đổi số PIN, họ có thể sử dụng số PIN do ngân hàng cấp lần đầu để thực hiện giao dịch không?

Hiện nay với công nghệ bảo mật khi in PIN, khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng mã PIN do ngân hàng cấp lần đầu để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, Agribank khuyến cáo khách hàng nên đổi lại PIN để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

 

6. Bảo mật số PIN như thế nào?

PIN là mã số mật cá nhân của chủ thẻ, chủ thẻ có trách nhiệm bảo mật mã PIN của mình, và chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để lộ mã số này. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, khách hàng nên lưu ý:

  • Không nên dùng chung với các mật khẩu khác.

  • Không sử dụng các số gắn với cá nhân (ngày sinh, số điện thoại, số chứng minh thư…)

  • Không tiết lộ với người khác.

  • Không ghi lại PIN ở bất kỳ đâu, nhất là trên thẻ ATM.

  • Không để người khác thấy PIN khi giao dịch.

  • Thường xuyên thay đổi mã PIN (miễn phí giao dịch đổi PIN).

7. Khách hàng cần lưu ý gì khi bảo quản và sử dụng thẻ?

Khách hàng khi nhận thẻ từ chi nhánh của Agribank nên kiểm tra kỹ các thông tin trên thẻ như là: số thẻ, tên chủ thẻ và các đặc tính khác để chắc chắn rằng thẻ đó là sở hữu của chính mình.

Khách hàng cũng nên cất giữ thẻ cẩn thận, tránh những vật có thể làm thẻ nhiễm từ như nam châm hay để nhiều thẻ cùng chỗ vì thẻ rất dễ hỏng khi cọ xát dải từ vào nhau.

8. Làm sao để thanh toán số dư trên tài khoản Thẻ tín dụng?

Hiện nay có 3 cách để thanh toán dư nợ trên tài khoản Thẻ tín dụng.

  • Ghi nợ tự động – Bạn có thể đăng ký dịch vụ ghi nợ tự động, qua đó bạn có thể chọn khoản thanh toán tối thiểu để thanh toán số dư tài khoản thẻ tín dụng hàng tháng hoặc uỷ quyền cho chi nhánh thanh toán toàn bộ dư nợ 

  • Chuyển khoản – Bạn có thể chuyển khoản từ tài khoản tiền gửi sang tài khoản thanh toán Thẻ tín dụng

  • Thanh toán tiền mặt – Bạn cũng có thể thanh toán bằng tiền mặt tại chi nhánh bạn phát hành thẻ tín dụng của Agribank

9. Khi thẻ Agribank bị thất lạc, bị mất cắp, hoặc nghi ngờ tài khoản thẻ của mình bị  lợi dụng, khách hàng nên làm gì?

Trong trường hợp này, xin Quý khách vui lòng gọi Dịch vụ Khách hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161 hoặc bất kỳ chi nhánh nào của Agribank. Nhân viên của Agribank sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thẻ (số thẻ, số tài khoản, ID, địa chỉ…), xác nhận giao dịch thẻ gần nhất và thực hiện tạm khoá thẻ cho khách hàng.

Khách hàng sẽ được hướng dẫn đến chi nhánh phát hành thẻ để hoàn tất thủ tục báo mất thẻ. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng lại thẻ, khách hàng phải đăng ký thủ tục phát hành lại thẻ tại chi nhánh nơi khách hàng mở tài khoản.

Lưu ý:Đối với thẻ ghi nợ, trong khoảng thời gian 120 phút và đối với thẻ tín dụng là 5 ngày, tính từ thời điểm chủ thẻ hoàn tất thủ tục báo mất thẻ tại chi nhánh phát hành, nếu thẻ bị kẻ gian lợi dụng chủ thẻ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại đó. Sau thời điểm trên, Agribank sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

10. Những trường hợp nào thì máy ATM thu thẻ của khách hàng? Khi bị thu thẻ, khách hàng cần làm gì?

Máy ATM chỉ có thể thu thẻ trong 3 trường hợp sau:

  • Thẻ nằm trong danh sách thẻ đen

  • Người sử dụng nhập sai PIN 3 lần liên tiếp

  • Chủ thẻ không nhận lại thẻ tại máy ATM sau thời gian 30 giây

Khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó (Thông thường là chi nhánh gần vị trí đặt máy ATM) hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161 để được hỗ trợ xử lý sự cố (lưu ý: khi khách hàng đến nhận lại thẻ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân và hoàn tất thủ tục đăng ký xử lý phát sinh theo đề nghị của chi nhánh).
 

11. Khi máy ATM thu tiền, trả tiền chậm, trả thiếu, trả thừa hay không trả tiền, khách hàng nên làm gì?

Trong các trường hợp trên, nếu chủ thẻ của Agribank thực hiện giao dịch tại ATM của ngân hàng khác thì liên hệ chi nhánh phát hành thẻ để làm giấy đề nghị phát sinh.

Nếu chủ thẻ của Agribank thực hiện giao dịch tại máy ATM của Agribank thì liên hệ chi nhánh quán lý máy ATM (Thông thường là chi nhánh gần chỗ đạt ATM) hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161 để được hỗ trợ xử lý sự cố.

12. Thẻ ghi nợ nội địa “Success” của Agribank có thể rút tại máy ATM của NH khác được không?

Agribank đã thực hiện kết nối chấp nhận thanh toán với Banknetvn-Smartlink nên thẻ Success của Agribank không những thực hiện giao dịch tại các máy ATM của Agribank mà còn tại  máy ATM của các ngân hàng khác có logo Banknetvn hoặc Smartlink.

Để cập nhật danh sách các ngân hàng thành viên của Banknetvn-Smartlink, xin vui lòng liên hệ Dịch vụ Khách hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161 hoặc truy cập vào mục “Thẻ Success” tại địa chỉ  www.agribank.com.vn 

13. Có thể chuyển tiền từ tài khoản thẻ của Agribank sang tài khoản thẻ của Ngân hàng khác thông qua ATM của Agribank được không?

Hiện tại, khách hàng chỉ có thể thực hiện chuyển khoản giữa 2 tài khoản thẻ mở cùng hệ thống ngân hàng, chưa thực hiện chuyển khoản chéo giữa các ngân hàng khác nhau. Để chuyển khoản từ tài khoản thẻ của Agribank sang tài khoản thẻ của ngân hàng khác, Quý khách phải thực hiện tại quầy giao dịch.

14. Trong giao dịch chuyển khoản, khách hàng có bị mất tiền không nếu gõ nhầm tài khoản chuyển đến? Nếu mất thì có cách gì lấy lại được không?

Đối với giao dịch chuyển khoản tại máy ATM: khi khách hàng gõ nhầm số tài khoản, nếu số tài khoản đó tồn tại thì tài khoản của khách hàng sẽ bị trừ tiền.
Ngay sau khi chuyển nếu phát hiện sai, khách hàng có thẻ chọn “Hủy” để huỷ giao dịch đó.

Trong trường hợp giao dịch đã hoàn tất, khách hàng cần liên hệ Dịch vụ Khách hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161 hoặc chi nhánh phát hành để được hỗ trợ giải quyết.

15. Nếu muốn rút nhiều hơn hạn mức giao dịch hàng ngày của thẻ thì phải làm thế nào?

Muốn rút nhiều hơn hạn mức giao dịch hàng ngày, khách hàng có hai cách:

  • Rút tiền bằng thẻ qua EDC/POS tại quầy giao dịch ở tất cả các chi nhánh của Agribank đã triển khai dịch vụ này. Khách hàng có thể rút toàn bộ số dư trong tài khoản tiền gửi qua EDC/POS tại quầy giao dịch (đối với thẻ ghi nợ)

  • Rút tiền tại quầy giao dịch:

Nếu đăng ký dịch vụ “Gửi nhiều nơi, rút nhiều nơi”, chủ thẻ có thể rút tiền tại bất cứ chi nhánh nào của Agribank. Nếu không, chủ thẻ bắt buộc phải rút tiền tại chi nhánh phát hành. Vì thế khi mở tài khoản hay phát hành thẻ, khách hàng nên đăng ký dịch vụ trên.

16. Anh (Chị) cho biết đối tượng khách hàng sử dụng thẻ nào được phép sử dụng hạn mức thấu chi? Thời hạn thấu chi và hạn mức thấu chi?
 
Agribank chỉ áp dụng thấu chi đối với khách hàng là cá nhân người Việt Nam.

Thời hạn cấp hạn mức thấu chi tối đa là 12 tháng. Hết thời hạn cấp hạn mức thấu chi, nếu chủ thẻ vẫn có nhu cầu sử dụng dịch vụ, chủ thẻ làm thủ tục xin cấp lại hạn mức thấu chi.

Hạn mức thấu chi cụ thể đối với từng khách hàng do Giám đốc Sở giao dịch, chi nhánh Agribank phát hành thẻ quyết định nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng. Hạn mức thấu chi được tính vào hạn mức cho vay tối đa của Agribank đối với một khách hàng.

17. EDC, POS là gì? Đơn vị chấp nhận thẻ là gì?

EDC là viết tắt của từ tiếng Anh “Electronic Data Capture” nghĩa là: thiết bị đọc thẻ điện tử, dùng để chấp nhận thẻ thanh toán bằng cách quẹt thẻ (đối với thẻ từ ) hoặc đưa thẻ vào đầu đọc của máy (đối với thẻ Chip).

Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) là các tổ chức hay cá nhân cung ứng hàng hóa dịch vụ, chấp nhận thẻ làm phương tiện thanh toán, ví dụ: Siêu thị, đại lý vé máy bay, cửa hàng kinh doanh, công ty cho thuê xe, khách sạn,v.v…Các thiết bị EDC được đặt tại địa điểm của ĐVCNT, lúc đó mỗi điểm đặt EDC được gọi là điểm bán hàng (POS -Point of sale).

18. Khách hàng không thực hiện được giao dịch tại máy EDC/POS thường do nguyên nhân gì?

EDC/POS sẽ không chấp nhận thanh toán đối thẻ nằm trong danh sách thẻ đen, thẻ giả, thẻ hỏng, thẻ hết hạn hiệu lực.
Lỗi đường truyền, thiết bị không kết nối được với hệ thống của ngân hàng
Giao dịch quá hạn mức cho phép, số dư trên tài khoản không đủ v.v…

19.  Những điểm đáng chú ý khi khách hàng sử dụng thẻ tại các ĐVCNT?

Khi thanh toán tại các Đơn vị chấp nhận thẻ, khách hàng nên quan sát đừng để thẻ của khách hàng ra khỏi tầm mắt, chỉ chấp nhận để thẻ của khách hàng được quẹt trên thiết bị đọc thẻ chứ không phải bất kỳ thiết bị lạ nào khác để đảm bảo thẻ của khách hàng không bị sao chép dữ liệu.

Khách hàng cần kiểm tra số tiền in trên hóa đơn trước khi ký, giữ một bản sao của hóa đơn mua hàng và khi nhân viên bán hàng đưa lại thẻ, khách hàng nên xem lại thẻ để tránh nhầm lẫn với thẻ của người khác.

20. Khi có sự không khớp đúng về các giao dịch tại ĐVCNT khách hàng phải làm gì?

Khi xảy ra bất kỳ sự khác biệt nào giữa số tiền giao dịch và hoá đơn, khách hàng phải thông báo ngay cho Đơn vị chấp nhận Thẻ. Nếu sự sai lệch được phát hiện sau một thời gian (không quá 01 tháng kể từ ngày phát sinh giao dịch), phải thông báo ngay cho ngân hàng phát hành để được giải đáp thoả đáng.

21. Khách hàng có thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ ở EDC/POS tại các đơn vị chấp nhận thẻ của Agribank không?

Theo pháp lệnh quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện nay không thể thanh toán hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ tại Việt Nam mà phải quy đổi ra Đồng Việt Nam để thực hiện giao dịch.

22. Đơn vị chấp nhận thẻ có được phép thu thêm của khách hàng một khoản tiền ngoài giá trị hàng hoá khi thanh toán bằng thẻ không?

Đơn vị chấp nhận thẻ tuyệt đối không được thu thêm của khách hàng bất cứ một khoản phụ phí nào mang tính chât phân biệt giá với giao dịch qua thẻ. Thu phụ phí là vi phạm Hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ đã ký với ngân hàng Agribank và trái với quy định của Tổ chức thẻ quốc tế cũng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong trường hợp bị thu phụ phí, khách hàng nên cung cấp thông tin của đơn vị chấp nhận thẻ cho phòng Dịch Vụ Khách Hàng 24/7 số (84 4) 3868 7437 / 3868 7913 / 3629 0161.

Đơn vị chấp nhận thẻ được phép thu phí trong trường hợp thực sự cung cấp thêm các tiện ích khác cho khách hàng như giao dịch qua email, điện thoại, thương mại điện tử v.v…Phí này được gọi là phí tiện ích.

23. Loại thẻ nào có thể dùng để thực hiện giao dịch qua Internet? Muốn thực hiện giao dịch qua Internet, khách hàng cần làm gì? CVV/CVC2 dùng để làm gì? Khách hàng có phải chịu mọi rủi ro khi giao dịch qua Internet không? Cần lưu ý gì khi giao dịch qua Internet?

Hiện nay, hai loại thẻ ghi nợ và tín dụng quốc tế của Agribank đều giao dịch được trên mạng.

Để giao dịch qua Internet, khách hàng cần liên hệ chi nhánh phát hành thẻ để làm đơn đăng ký. Đơn này cũng chính là bản cam kết khách hàng sẽ chịu mọi rủi ro nếu bị lộ thông tin, hay thẻ bị lợi dụng khi sử dụng thẻ để giao dịch trên mạng.

Các trang web khác nhau đòi hỏi khách hàng phải cung cấp các thông tin khác nhau để thực hiện giao dịch qua Internet. Thông thường sẽ bao gồm: số thẻ, ngày hết hạn hiệu lực của thẻ, số CVV/CVC2. CVV/CVC2 chính là mã số mật mà khách hàng cần nhập vào để thực hiện giao dịch qua Internet, gồm 3 chũ số được in ở mặt sau của thẻ do Agribank phát hành.

Do độ rủi ro cao của giao dịch Internet, khách hàng cần cẩn trọng khi tham gia thanh toán trên mạng. Khách hàng nên lưu ý:

  • Cất giữ cẩn thận thẻ, tránh để lộ số CVV/CVC2

  • Lựa chọn các trang web uy tín đã được chứng thực bởi các tổ chức quốc tế như: Verisign hay thông qua trang cung cấp công cụ thanh toán qua mạng an toàn như Paypal, Egold, MoneyBooker, Payoneer,…

  • Đối với các giao dịch đặt trước như đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, v.v…thông thường nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chỉ chấp nhận thẻ tín dụng. Vì thế, khách hàng cần hỏi kỹ những loại thẻ nào họ chấp nhận khi thanh toán qua mạng.